Saturday 15 August 2009

Trà sữa trân châu được trộn những gì?


Ngày 15.08.2009 Giờ 09:10


SGTT - Theo bác sĩ của một bệnh viện dinh dưỡng TP.HCM, hạt trân châu bán tự do nhiều ở các chợ với nhiều giá khác nhau. Từ trước đến nay chưa có cơ quan y tế nào kiểm tra xem hạt này xuất xứ từ đâu, chất lượng thế nào, hạt có chất gì… Đặc biệt, sữa bột trong trà bán trôi nổi trên thị trường nằm ngoài sự kiểm soát của sở Y tế.

Các cửa hàng giải khát kinh doanh trà trân châu ở khu vực gần trường học tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP.HCM vẫn đông khách thanh thiếu niên, sinh viên. Ảnh: Lê Quang Nhật

Ra chợ là có

Trong vai người đi mua hàng, chúng tôi thấy có nhiều hàng Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, sữa bột Ấn Độ, Malaysia, các loại xirô mùi đào, dâu, cam, nho, trà… tất tần tật chỉ là hương liệu rẻ tiền được bán đầy rẫy trong chợ. D.H.A bán nguyên liệu trà sữa cho biết: Hàng Trung Quốc ở đây bán rẻ hơn hàng Đài Loan, nhiều khách hàng đặt mua với giá 10.000 – 15.000đ/kg. Chỉ cần đun trân châu với nước ở lửa to khoảng 10 phút là hạt nở to và đẹp. Khi thấy hạt trong, tắt lửa để nguội rồi cho hương liệu vào. Khách muốn hương liệu nào thì pha vào ly và cho ít đá. 1/2kg hạt trân châu có thể pha với 5 – 7 lít trà sữa, bán từ 7.000 – 15.000đ/ly tại các quán.

Chị N.T.B.L kinh doanh trà sữa cho biết: trong một ly trà sữa trân châu có 50% bột sắn, 30% nước lọc, 20% bột mì. Trà sữa trân châu là tên gọi của người Đài Loan, Trung Quốc được chế biến từ lá chè trộn với các hạt trân châu làm từ bột sắn. Trà trân châu được chia thành hai loại: trà tạo hương vị từ hoa quả hay trà sữa. Trà sữa có thể sử dụng các loại kem từ sữa hay không từ sữa. Theo N.T.B.L, hạt trân châu mua về đun sôi khoảng 15 phút đến 20 phút là chín, khi đó hạt sẽ nở ra. Sau khi ráo nước, hạt trân châu được cho vào nước đường hay mật ong để dùng chung với trà. Trà uống nóng hoặc uống với nước đá. Trà được lắc kỹ, tạo ra các bong bóng nhỏ, đó là điểm đặc trưng của thức uống này. Cách pha trà trân châu mỗi nơi mỗi khác. Trà thường được pha bằng trà đen hoặc trà xanh nóng, rồi cho vào dụng cụ lắc hoặc trộn với đá cho tới khi trà lạnh.

Chờ kết quả phân tích

Ngày 11 và 12.8, thanh tra sở Y tế TP.HCM đã tiến hành thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trà sữa trân châu thành phẩm và các cơ sở sản xuất hạt bột trà sữa trân châu. Hầu hết nguyên liệu chế biến trà sữa đều có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan.

Tại cơ sở sản xuất hạt bột trà sữa trân châu Long Phú (89/10 đường Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú, TP.HCM), đoàn thanh tra sở Y tế TP.HCM rất ngạc nhiên vì cơ sở này bắt đầu kinh doanh từ năm 2002 cho đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm. Ghi nhận tại cơ sở, các sản phẩm hạt bột trà sữa có rất nhiều màu sắc khác nhau, đổ dưới nền. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – thanh tra viên sở Y tế TP.HCM nhận định các cơ sở sản xuất hạt bột trà sữa trân châu đều lấy nguyên liệu từ Trung Quốc và Đài Loan về chế biến. Cơ sở Long Phú đã sản xuất trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo an toàn, không khoa học, cách bố trí các quy trình sản xuất không đạt tiêu chuẩn. Đoàn thanh tra đã quyết định đình chỉ động hoạt sản xuất của cơ sở này.

Sự thực về trân châu trong trà sữa có chất polymer và clo sunfat natri hay không phải chờ kết quả kiểm nghiệm của ngành y tế.

Hoàng Nhung

source http://sgtt.com.vn/Detail29.aspx?ColumnId=29&newsid=55576&fld=HTMG/2009/0813/55576

No comments:

Post a Comment