Sunday 6 April 2014

Phận người trong những lồng sắt ở Hồng Kông


Phận người trong những lồng sắt ở Hồng Kông



Phận người trong những lồng sắt ở Hong Kong
***
Hơn 50 nghìn người dân nghèo đang phải vật lộn với cuộc sống trong những chiếc lồng sắt tại Hong Kong, một trong những thành phố phát triển, sầm uất và chật chội bậc nhất thế giới.
 
Do giá cả để thuê một căn hộ nhỏ với một phòng ngủ đã lên tới 1600 USD một tháng nên nhiều người dân thu nhập thấp tại quận Kowloon buộc phải thuê những “căn nhà cũi sắt” với giá 1.500 USD một năm để ở.
 
Những ngôi nhà sắt này bắt đầu xuất hiện từ những năm 1950 và 1960 vào giai đoạn dân số bùng nổ và dân số Hong Kong tăng đột ngột trên một triệu người. Ước tính, năm 1997 có tới 100 nghìn ngôi nhà cũi sắt.
 
Khu nhà sắt 12 tầng là nơi diễn ra mọi sinh hoạt của người dân. Những ngôi nhà chật chội với chiều dài chưa đầy 2 m và rộng gần 1 m khiến cuộc sống của họ không thoải mái chút nào.
 
Ông Wong Tat Ming, 57 tuổi, cho biết căn phòng của ông nhỏ tới mức ông không thể duỗi thẳng người và phải nằm co như một quả bóng.

 
Phí sinh ho¡t ¯t Ï t¡i Hong Kong khi¿n nhiÁu ng°Ýi ph£i sÑng trong nhïng chi¿c chuÓng l°Ûi. Ng°Ýi ta gÍi chúng là
Phí sinh hoạt đắt đỏ tại Hong Kong khiến nhiều người phải sống trong những chiếc chuồng lưới. Người ta gọi chúng là “quan tài lưới sắt” hay “chuồng chó”.
 
 
 Giá thuê m×i ch× ß nh° th¿ này lên tÛi 117 b£ng Anh (g§n 4 triÇu Óng) m×i nm. Méc giá này chÉ b±ng 10% méc giá thuê cn hÙ trung bình ß Hong Kong.
Giá thuê mỗi chỗ ở như thế này là 117 bảng Anh (gần 4 triệu đồng) mỗi năm, bằng 10% mức giá thuê căn hộ nhỏ với một giường mỗi tháng ở Hong Kong.
 
 
Mỗi “chuồng” có chiều dài khoảng 180 tới 200 cm, chiều rộng từ 70 tới 90 cm. Chúng chồng lên nhau và nằm sát nhau.
 
 
 
Lee Ya King, một bé gái 8 tuổi, ngồi cùng mẹ trong một căn phòng siêu nhỏ. Đối với họ, cuộc sống ở đây vẫn tốt hơn so với “chuồng chó”.
 
 
Phần lớn người sống trong chuồng không thể duỗi chân thoải mái. Họ thường cuộn tròn cơ thể mỗi khi ngủ.
 
 
 
Brian Cassey, một nhiếp ảnh gia Australia, là một trong những người thực hiện phóng sự ảnh về những “chuồng chó” tại Hong Kong.
 
 
Ông từng phát hiện nhiều chuồng ở trên nóc một tòa nhà chung cư 12 tầng. Đó là một khu trọ bất hợp pháp.
 
 
 
“Khi bước vào những khu chuồng như thế, bạn sẽ cảm thấy nóng, tối tăm, căng thẳng và không thân thiện”, Cassey mô tả.
 
 
Tai Lun Po, 79 tuổi, đi qua một hành lang hẹp để ra ngoài khu “chuồng chó” nơi có 16 người thuê trọ. Nhà chức trách không hề biết sự tồn tại của khu chuồng này.
 
 
 
Kong Sui Kao, 64 tuổi, nằm trong chuồng. Theo thống kê của chính quyền, khoảng 50.000 người đang sống trong tình cảnh giống như Kong.
 
 
Yan Chi Keung, 57 tuổi, ngồi tại một bàn ở giữa những chuồng lưới sắt để ăn.
***
source
TreDEpOnline

1 comment: