Tuesday 18 August 2009

Thuê phòng trong hẻm bán hàng qua mạng


Ngày 18.08.2009 Giờ 14:33

Một cửa hàng thời trang tại lầu 2 chung cư Eden, Q.1. Ảnh: H.T

SGTT - Nhiều chủ nhà trong hẻm nhỏ ở khu vực quận 1, 3, 5, 10, Phú Nhuận ngạc nhiên khi có nhiều khách đến hỏi thuê nhà, hay chỉ là thuê căn phòng nhỏ trong nhà và chấp nhận với giá cao hơn hẳn các khách thuê ở để mở cửa hàng. Nhu cầu mở cửa hàng không cần mặt tiền đang gia tăng cùng với trào lưu mua bán hàng qua internet hoặc hàng xách tay

Khỏi thuế, ít chi phí mặt bằng

Tường Vân, sinh năm 1987 rao trên mạng: “chuyên cung cấp túi xách, bóp ví, thắt lưng, bông tai nhãn hiệu Louis Vuitton, Hermes, Prada, Chanel… loại fake 1 (hàng giả loại 1) từ Quảng Châu. Lấy công làm lời, Vân chỉ cộng thêm trên giá vốn 50k (k = 1.000đ) cho mỗi sản phẩm. Khách có thể đặt hàng trên web, Vân giao tận nơi”.

Đến tận nơi mới biết cửa hàng của Vân chỉ là căn phòng nhỏ chừng 15m2 tận tầng 3 của ngôi nhà trong con hẻm đường CMT8. Ngôi nhà này có khoảng tám phòng cho thuê. Vân cùng người bạn hùn vốn lấy hàng từ Trung Quốc, Hàn Quốc về. Do diện tích quá chật hẹp, nên chỉ một vài mẫu mới được treo xung quanh vách phòng. Khách xem hàng tận nơi cũng phải khảo sát mẫu thêm trên một máy tính bật sẵn. Khách chọn mẫu nào thì Vân mới lấy ra cho xem. Lấy ba kiểu túi xách mà Vân đang bán, đem so với giá bán ở sạp bên trong chợ Bến Thành thì Vân bán rẻ hơn khoảng 400.000 – 500.000đ, còn nếu so với cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo và Cống Quỳnh thì rẻ hơn đến 800.000đ/chiếc.

Tính ra, giá thuê phòng của Vân chỉ có 3 triệu/tháng, đắt hơn so với thuê phòng trọ bình thường, nhưng rẻ hơn nhiều so với thuê cửa hàng mặt tiền.

Khảo sát của Sài Gòn Tiếp Thị cho thấy ước hiện có trên 50 cửa hàng bán hàng kiểu này đang làm ăn khá tốt. Cụ thể nói về các loại loa, thiết bị âm thanh hàng xách tay dùng cho gia đình có ba địa chỉ luôn có hàng mới, giá rẻ hơn các trung tâm hàng điện tử điện máy từ 800.000 – 1.500.000đ là ở chung cư Ngô Gia Tự, ngôi nhà nằm sâu trong hẻm đường Lê Lợi, quận Gò Vấp và ở đường D2 khu Văn Thánh. Về mặt hàng sữa, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang xách tay thì quanh khu đường Hồng Hà, Hát Giang, Bạch Đằng, quận Tân Bình có sáu điểm bán. Chỉ trong con hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ, quận 3 có đến ba shop bán hàng kiểu này.

Cần kỹ năng bán hàng riêng

Cincinati là một cửa hàng nhỏ chuyên bán túi xách da thời trang nằm trên lầu khu chung cư đường Đồng Khởi được khá đông người mẫu, giới chuộng thời trang biết đến nhờ giá tương đối mềm, lại luôn có những thiết kế mới, mỗi mẫu chỉ một vài cái. Nếu so với giá thuê mặt tiền đường Đồng Khởi mở cửa hàng không dưới 5.000 USD cho cửa hàng nhỏ, thì giá thuê 1.200 USD/tháng để mở cửa hàng này khá rẻ. Nhưng nếu so với mặt tiền nhiều tuyến đường khác, thì mức giá này chẳng còn rẻ nữa. Ái Huyên, bà chủ cửa hàng này bảo: “Mình muốn chọn một góc khác để xây dựng một câu chuyện riêng cho sản phẩm, đó là phong cách lãng tử cho những chiếc túi da, đó là sản phẩm làm bằng tay tỉ mỉ được bày bán trong căn phòng có ô cửa nhìn ra trung tâm nhà hát Lớn thành phố thật đẹp...”

Loanh quanh trên các tầng lầu khu chung cư quanh khu vực Đồng Khởi, Nguyễn Huệ cũng đã có hơn 10 cửa hàng kiểu này.

Ở góc độ khác, Tuyết Hiền, người chuyên mua bán sữa xách tay từ Úc, Hàn Quốc, New Zealand ở khu sân bay cho biết: “Sữa xách tay toàn hiệu lạ, nguồn cung cấp lại không thường xuyên, nếu mở cửa hàng thì chẳng biết có duy trì ổn định được không, không khéo lại mất 3 – 5 tháng đặt cọc tiền thuê nhà hàng chục triệu. Mà mình lại chẳng có giấy công nhận quyền phân phối gì cả, nên cách tốt nhất là bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà và cho địa chỉ khách quen cứ hết thì đến mà mua”.

Riêng những cửa hàng chuyên bán hàng thời trang thì hầu hết chủ cửa hàng đều có trang web riêng, có cửa hàng chia hàng hoá đến 5 – 7 chủ đề khác nhau để tiện cho khách chọn và giao dịch. Thay cho kiểu khách ở xa phải trả tiền trước, nhận hàng sau qua bưu điện, nhiều cửa hàng hiện nay nhận đặt hàng với phí tượng trưng 30.000 – 50.000đ, sau đó hễ có hàng về thì khách đến tận nơi lấy hoặc cửa hàng mang giao tận điểm hẹn cho khách.

Bích Thảo

--------------------------------------------------------------------

source

http://www.sgtt.com.vn/Detail5.aspx?ColumnId=5&newsid=55624&fld=HTMG/2009/0816/55624

No comments:

Post a Comment