Monday 15 February 2010

Người Việt ở Little Saigon đón Tết



Dù nhiều người Mỹ đang gặp khó khăn vì kinh tế lao đao, người Việt tại Little Saigon vẫn có một cái Tết Canh Dần bình thường vì đây là truyền thống hàng năm.

Trước Tết cả chục ngày, chợ hoa phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ trên đại lộ Bolsa đã khai trương. Năm nay, chợ hoa này còn mở thêm nhiều gian hàng phía bên hông.

Có đủ các loại hoa, bánh mứt và mặt hàng Tết, gần như không thiếu thứ gì.

Một số nơi khác, nhất là trước các cửa tiệm gần ngã tư đường đông người qua lại, cũng có những chợ hoa “mini,” bán vài chục chậu hoa, chậu kiểng, tiện lợi cho những ai không muốn vào chợ hoa vì quá đông đúc.

Nhiều người tận dụng vỉa hè gần chợ hoa để bày bán bánh chưng, bánh tét, chè, mứt…

Anh Hòa, bán hoa làm bằng vải lụa và tượng Phật tại chợ hoa Phước Lộc Thọ cho biết mấy ngày đầu hơi chậm, nhưng sau đó bán được.

Anh nói: “Năm nay kinh tế đang khó khăn. Mấy hôm nay trời mưa, có hơi chậm một chút. Nhưng từ hôm qua tới hôm nay bán được. Năm nay là năm thứ nhì tôi bán ở chợ hoa này.”

Bà Phương Mai, chủ tiệm hoa Phương Mai, chuyên bán lan đất hơn 10 năm nay tại chợ hoa này, cho biết Tết năm nay bán hàng được. Bà nói: “Ngày Tết mà, dù kinh tế khó khăn, người ta vẫn phải mua hoa chưng Tết. Năm nay tôi bán thấy được hơn năm trước.”

Anh Quỳnh Nga, lần đầu tiên bán hoa mai, hoa cúc và bánh chưng trước nhà hàng Hà Nội, cũng cho biết bán hàng được.

Mặt tiền chợ hoa Phước Lộc Thọ.

“Dù kinh tế khó khăn, nhưng vì là Tết cổ truyền dân tộc, bà con cũng dành dụm chút đỉnh để mua sắm, theo phong tục của mình. Thành ra tôi bán cũng được. Mấy hôm trước mưa thì hơi chậm, nhưng mấy ngày nay thì đỡ hơn,” anh Nga nói tiếp.

Nha sĩ Tracy Nguyễn, một cư dân Little Saigon, đi chợ hoa Tết cùng gia đình cho biết rất khó kiếm chỗ đậu xe và năm nay vẫn ăn Tết bình thường, dù kinh tế khó khăn.

Nha sĩ cho biết thêm: “Năm nay, Tết rơi vào cuối tuần, nên gia đình sum họp hơn, ăn Tết vui vẻ hơn.”

Chợ hoa Phước Lộc Thọ còn thu hút cả những khách ở xa, chứ không riêng ở vùng Little Saigon.

Bà Khiên, từ San Jose xuống, cho biết rất vui khi đi chợ hoa. Bà nói: “Năm nào tôi cũng xuống đây chơi và đi chợ hoa. Năm nay đẹp hơn năm trước, nên rất vui.”

“Nhưng năm nay kinh tế xuống thì chắc tôi ăn Tết không bằng mọi năm,” bà nói thêm.

Ông Tấn Huỳnh, một phóng viên thể thao Việt Nam trước năm 1975, lần đầu tiên du lịch sang Mỹ ăn Tết cho biết khu Little Saigon có không khí rất Tết và chợ hoa ở đây phong phú hơn so với quê nhà.

Ông chia sẻ: “Tôi thấy Tết ở khu Little Saigon này cũng nhộn nhịp như bên Việt Nam. Riêng về cây cảnh thì có lẽ nhiều hơn bên Việt Nam vì có nhiều nước mang đến.”

Năm nay, Tết rơi vào cuối tuần, nên gia đình sum họp hơn, ăn Tết vui vẻ hơn.

Tracy Nguyễn

Khi chợ hoa bắt đầu mở là các sòng bầu cua cá cọp và tài xỉu cũng “khai mạc” kế bên, bên phần đất khu vực chợ Bến Thành.

Một số người còn bán cả pháo nữa, mặc dù thành phố không cho phép. Họ chỉ để một hai phong, bán hết rồi lại bày ra.

Thỉnh thoảng có người thắng bầu cua ra mua một phong, đốt ngay tại chỗ cho bà con nghe.

Sự kiện người đồng tính

Trong khi đó, cuộc diễn hành Tết do thành phố Westminster bảo trợ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 30 Tết với hơn 90 hội đoàn và cá nhân tham dự, trong đó, lần đầu tiên, có một đoàn của những người đồng tính và đổi giới tính.

Chính sự kiện này đã tạo ra sự phản đối của một số hội đoàn và họ đã tuyên bố rút tên ra khỏi cuộc diễn hành.

Một trong những hội đoàn rút tên là Hội Đồng Liên Tôn (HĐLT), cho rằng họ không chấp nhận người đồng tính trong diễn hành vì như thế là đi ngược lại truyền thống tôn giáo và văn hóa Việt Nam.

Mục Sư Trần Thanh Vân, Chủ Tịch HĐLT, cho rằng: “Tết là ngày truyền thống văn hóa của Việt Nam, không nên làm những việc đi ngược lại. Hơn nữa, trách nhiệm của chúng tôi là hướng dẫn mọi người hành động theo truyền thống, nên chúng tôi không chấp nhận những gì ngược lại.”

Ông Andy Quách, Nghị Viên Westminster, trưởng ban tổ chức diễn hành, cho biết cá nhân ông phản đối người đồng tính, nhưng vì là dân cử của thành phố ông không thể làm gì khác hơn được.

“Chúng tôi không thể cấm người ta diễn hành vì như vậy là kỳ thị, là trái luật, mặc dù cá nhân tôi phản đối. Bất cứ ai đóng chi phí và tuân thủ theo điều lệ là họ có quyền diễn hành,” ông Andy Quách cho biết tiếp.

Những người đồng tính thì cho rằng họ chỉ muốn cho mọi người biết có sự hiện diện của họ. Những nhóm này đã bắt đầu tham gia diễn hành Tết ở San Jose từ năm 2004.

“Chúng tôi biết cộng đồng Việt Nam rất bảo thủ, nhưng chúng tôi hiện hữu và muốn mọi người biết. Rất tiếc, có nhiều người chưa hiểu được khoa học giới tính. Nếu nói chuyện với nhau, tôi nghĩ vấn đề sẽ khác,” giáo sư Gina Masequasmay, một thành viên của nhóm Ô-Môi và hiện giảng dạy tại đại học Cal State Northridge, tuyên bố.

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment