Wednesday 3 February 2010

Hà Tiên có còn đẹp như xứ thơ?


Cập nhật lúc 4:03:29 AM - 02/02/2010

dongho1.jpg


Bình minh Đông Hồ – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


David Nguyễn/Viễn Đông


“Hà Tiên thập vịnh” cùng với Kim Dự lan đào, Bình San điệp thúy, Tiêu Tự thần chung, Giang Thành dạ cổ, Thạch Động thôn vân, Châu Nham lạc lộ, Nam Phố trừng ba, Lộc Trĩ thôn cư, Lư Khê ngư bạc, Đông Hồ ấn nguyệt là 10 cảnh đẹp có từ thế kỷ thứ 18 khi Mạc Thiên Tích cho lập Tao đàn Chiêu Anh Các. Kiên Giang được thiên nhiên hào phóng tặng cho bao thắng cảnh nên thơ nhất miền sông nước Cửu Long.


dongho2.jpg


Đầm Đông Hồ buổi sớm – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


Cố thi sĩ Đông Hồ từng thốt lên: “Ở Kiên Giang kỳ thú thay, có một ít hang sâu, động hiểm của Lạng Sơn, có ngọn núi chơi vơi giữa biển khơi của Vịnh Hạ Long, có ít núi đá vôi Ninh Bình, ít Thạch Thất Sơn Môn Hương Tích, có một ít Hương Giang, chùa chiền Bắc Ninh, lăng tẩm Thuận Hóa và một ít Đồ Sơn, Cửa Tùng, Nha Trang, Vũng Tàu, Long Hải…”. Vì lẽ đó mà Hà Tiên được ví như Việt Nam thu nhỏ. Mỗi khi dừng chân lại Hà Tiên tham quan, bất cứ ai cũng muốn được ngắm trăng Đông Hồ, được lặng mình giữa xứ thơ non nước yên bình. Nhưng Đông Hồ có còn giữ mãi chất thơ?


dongho3.jpg


Ánh trăng Đông Hồ – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


Đến Hà Tiên lần nào tôi cũng thao thức, chờ cho đến sáng đón bình minh ở phía đầm Đông Hồ. Trong giới nhiếp ảnh có lẽ không còn gì tuyệt hơn là được thu vào ống kính bình minh lên bên đầm Đông Hồ, những thuyền câu song hành lướt sóng, những mẻ lưới mỏng manh bật sáng, đặc biệt cách đây hơn 10 năm khu vực nầy còn có những cây phượng cổ thụ rũ bóng sắc hoa đỏ rực.


dongho4.jpg


Thuyền lưới ngày đêm ở Đông Hồ – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


Say sưa là vậy nhưng còn ngây ngất hơn khi được ngồi uống cà phê từ hướng cầu phao ngắm trăng Đông Hồ, nhiều thi si từ thời Mạc Cửu cho đến ngày nay đã thốt lên biết bao lời vàng ngọc, ngọt ngào khi ngắm trăng rằm tháng Giêng, tháng Mười (Âm lịch). Trăng trên bến Đông Hồ thơ mộng duyên dáng như cô gái đang tuổi xuân thì. Mặt nước Đông Hồ phẳng lặng nép mình bên bóng núi Tô Châu tựa như mặt gương nín thở chờ soi nét giai nhân. Đông Hồ đẹp, đẹp lắm của xứ Hà Tiên, nhưng chợt buồn và nuối tiếc khi chứng kiến những gì đang tàn phá nét đẹp Đông Hồ.


dongho5.jpg


Người dân bắt ốc cặp bờ kè đầm Đông Hồ – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


TS. Lương Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Môi trường và Xử lý Nước (Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam) cho biết, đầm Đông Hồ, rộng 1.384 hecta, đang trong tình trạng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng. Đô thị Hà Tiên phát triển từng ngày, dân cư sống ven hồ và trong bãi nổi lòng hồ ngày càng đông đúc khiến nguồn nước dơ, nước cống đổ hết vào Đông Hồ. Theo TS. Thanh, lòng hồ đang bị ô nhiễm vi sinh, độ đục và hàm lượng sắt trong nước cao ảnh hưởng đến phẩm chất nước. Tình trạng lấn chiếm, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản gây thiệt hại cho hệ sinh thái của đầm. Mặt khác, sự kiện của bùn đất lắng khiến Đông Hồ cạn dần, hình thành các bãi bồi thu hẹp mặt nước, ảnh hưởng đến mỹ quan vốn có từ lâu đời.


dongho6.jpg


Cá cua tôm ghẹ... chạy đường nào – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


Mới đây khi đến Hà Tiên tôi cảm thấy buồn và xót thương cho một trong mười thập cảnh của Hà Tiên đang bị bức tử một cách không thương tiếc.


dongho7.jpg


Còn lại ít dòng chảy, người dân đánh bắt cá làm cạn kiệt nguồn hải sản – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông


Rác và nước thải của một phần Hà Tiên như trút hết xuống đầm, cây cối trên đầm bị đốn hạ. Từ xa qua ống nhòm tôi không thể hình dung được cá tôm thoát khỏi hàng ngàn sa số lưới và lưới bủa vây. Chưa hết, đầm nầy còn sẽ bị chia năm xẻ bảy một cách vô tổ chức để phát triển du lịch. Chắc chắn là du lịch sinh thái nhưng hai chữ “sinh thái” ấy sẽ có ý nghĩa ngược lại, vì ở đây chưa có hệ thống khử lọc nước thải, rác rưởi và chăn nuôi cho các nhóm dân cư sống trên các bãi bồi và quanh hồ, chưa có chế độ canh tác hợp lý trên đất phèn nặng và trung bình phía thượng nguồn để hạn chế quá trình oxy hóa các vật liệu sinh phèn làm chua nguồn nước.


dongho8.jpg

Rừng lưới tiêu diệt nguồn hải sản ở Đầm Đông Hồ – ảnh: Cỏ May/Viễn Đông

source

Vien Dong Daily

No comments:

Post a Comment