Wednesday 3 November 2010

Tiết kiệm 5 tỷ đồng vì không bắn pháo hoa


Tiết kiệm 5 tỷ đồng vì không bắn pháo hoa

Diễu hành mừng đại lễ

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay thành phố đã tiết kiệm gần 5 tỷ đồng (256.000 đôla Mỹ) khi không bắn pháo hoa dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Sau vụ nổ tại Mỹ Đình hôm 03/10 làm bốn người chết, ban tổ chức đã quyết định chỉ bắn pháo hoa ở một điểm thay vì 29 điểm như kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên, ông Thảo không xác nhận chính thức tổng chi phí cho dịp đại lễ bị nhiều người chỉ trích là "tốn kém" mà chỉ nói giới chức "đang tổng hợp" các con số chính thức.

Các nguồn tin chưa được kiểm chứng đưa ra các con số khác nhau, cao nhất lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, tương đương 10% GDP trong nước, mà họ cho là đã đổ vào các hoạt động kỷ niệm đại lễ.

Ông Nguyễn Thế Thảo nói với các phóng viên bên lề cuộc họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội:"Theo tôi đó là phát biểu cảm tính".

Trước đó, Bộ trưởng bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Hoàng Tuấn Anh cũng khằng định con số chi phí không như đồn đoán.

Thế nhưng cho tới nay, gần một tháng sau khi buổi lễ chính diễn ra, vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo hứa sẽ có báo cáo trình Quốc hội: "UBND Hà Nội sẽ phải báo cáo vấn đề này với Hội đồng nhân dân, Chính phủ phải báo cáo với Quốc hội".

Ông nói: "Chúng tôi đang tổng hợp".

Phi lợi nhuận

Ông Thảo được báo chí trong nước trích lời nói, nhiều khoản chi trong dịp này là để xây dựng các công trình có thời gian sử dụng lâu dài, chứ không chỉ riêng phục vụ đại lễ.

Hệ thống đèn chiếu sáng và trang trí là nhằm có một Hà Nội "sáng, xanh, sạch và đẹp", các tiêu chí mà ông chủ tịch nói là của "một đô thị văn minh".

Trong khi đó, ông bộ trưởng Văn hóa-Thể thao-Du lịch nói việc tổ chức các hoat động k̉ỷ niệm từ đầu năm tới nay mới chỉ bằng một nửa dự toán.

Ngoài đại lễ 1.000 năm Thăng Long, bộ này được giao tổ chức các đợt kỷ niệm khác như ngày thành lập Đảng Cộng sản, ngày sinh Hồ Chủ tịch và ngày Quốc khánh...

Ông Hoàng Tuấn Anh nói: "Tất cả các hoạt động từ đầu năm đến giờ so với dự toán mới là 57,5%, tại thời điểm báo cáo xuất chi là 88 tỷ đồng".

source

BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment