Wednesday 28 July 2010

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng Bị Xịt Hơi Cay Trên Sân Khấu


July 23, 2010

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng Bị Xịt Hơi Cay Trên Sân Khấu

Việt Tribune tổng hợp

San Jose là thành phố đặc biệt, không phải chỉ vì nó là thành phố mang tên Thung Lũng Hoa Vàng, Thung Lũng Điện Tử mà còn là thành phố rất đông cư dân người Mỹ gốc Việt yêu ca nhạc. Gần như cuối tuần nào cũng có một chiều nhạc, đêm nhạc. Nhưng chiều Chủ Nhật 18 tháng Bảy vừa qua live show: Mỹ Tâm-Đàm Vĩnh Hưng, với sự góp mặt của Dương Triều Vũ, trên sân khấu Santa Clara Convention Center, thành phố Santa Clara, là một show nhạc đặc biệt khác mọi lần: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong bộ trang phục màu trắng và chiếc khăn choàng màu sậm, song ca với Mỹ Tâm ca khúc Trái Tim không ngủ yên.

Quang cảnh biểu tình chống Đàm Vĩnh Hưng bên ngoài rạp Santa Clara Convention Center. TƯỜNG LINH/VIỆTTRIBUNE

Quang cảnh biểu tình chống Đàm Vĩnh Hưng bên ngoài rạp Santa Clara Convention Center. TƯỜNG LINH/VIỆTTRIBUNE

Lý Tống hoá trang khán giả nữ, mặc áo đỏ, đội nón đen có gắn hoa, đeo kính, tay trái cầm cành hoa vừa trao hoa cho Đàm Vĩnh Hưng, tay phải xịt thuốc cay vào mặt Đàm Vĩnh Hưng. ẢNH TRƯƠNG XUÂN MẪN

Đàm Vĩnh Hưng chùi mắt sau khi bị Lý Tống xịt thuốc cay vào mặt. Người đứng bên là ca sĩ Mỹ Tâm. ẢNH LÊ BÌNH

Lý Tống giả gái để thực hiện việc xịt ớt cay.

Lý Tống hoá trang khán giả nữ, mặc áo đỏ, đội nón đen có gắn hoa, đeo kính, tay trái cầm cành hoa vừa trao hoa cho Đàm Vĩnh Hưng, tay phải xịt thuốc cay vào mặt Đàm Vĩnh Hưng. ẢNH TRƯƠNG XUÂN MẪN

Biến cố bất ngờ xảy ra khi có “một phụ nữ lớn tuổi” đeo kính, mặc áo đỏ, đội mũ đen có gắn hoa tiến tới gần sân khấu tay trái cầm một cành hoa để tặng cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Khi ĐVH cúi xuống nhận cành hoa, người phụ nữ này dùng tay phải cầm một bình hơi cay, xịt thẳng vào mặt, ĐVH ôm mặt và la lớn “Á” và bước lùi hai tay che mặt, miệng la to “Cay quá! Cay quá!”
Nhân viên an ninh và cảnh sát liền ngay đó đã kéo “người giả phụ nữ” này ra trước sự bỡ ngỡ của trên 600 khán giả ngồi chật rạp. ĐVH với khuôn mặt đỏ rần, hai tay lau nước mắt, Mỹ Tâm đứng một bên đỡ vai. Sau đó người ta được biết, người vừa thực hiện vụ xịt hơi cay là ông Lý Tống, được cảnh sát đưa vào căn phòng bên cạnh chờ đợi.
Xuất hát tạm ngưng trong vòng 15 phút vì hơi cay nồng nặc tràn lan khắp phòng và gây chảy nước mắt, và ho cho một số khán giả ngồi gần khu vực xảy ra vụ việc.
Sau đó, buổi hát vẫn tiếp tục với tiếng hát Đàm Vĩnh Hưng cho đến 9 giờ 30 chấm dứt.

Bên ngoài rạp, trước giờ trình diễn, những người biểu tình phản đối ĐVH, với các biểu ngữ lớn, biểu ngữ cầm tay, biểu ngữ in trên giấy và biểu ngữ viết bằng tay có mang những dòng chữ “Người Việt Tỵ Nạn Cương Quyết Chống âm mưu Tuyên Vận của (...)”, “Xem hát là làm lợi cho (...)”, “Sau 30/4/75 Trốn (...) như con chó, như chuột hôi. Sao hôm nay lại đi xem (...) hát. Lương tâm để đâu?”, “Đả Đảo (...) Đàm Vĩnh Hưng”,”Không tiếp tay văn công (...)”…v.v. đã tập hợp trước cửa rạp.

Đoàn biểu tình chia làm 2 nhóm: Một ở trước cửa chánh ra vào rạp trên đường Tasman, và một ở bên lối xe vào bãi đậu xe. Cảnh sát cho biết số người tham dự khoảng 150, nhưng lúc đông nhất có khoảng gần 300. Người biểu tình trật tự giương cao cờ Việt-Mỹ dọc bên đường, cầm biểu ngữ và hô các khẩu hiệu, trong khi khán giả vào xem hát lái xe ngang qua.
Hiện diện trong cuộc biểu tình người ta ghi nhận có các thành viên của LĐCT, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH/TBHK, Hội CSQG, Khu Hội Cựu Tù Nhân CT/Bắc CA, Hội HO/SF, ƯCV Minh Dương và đặc biệt có sự hiện diện của DB Liên Bang Cao Quang Ánh.

Một phụ nữ trung niên (không nêu tên) cho biết cảm tưởng “Tôi đi biểu tình là để bày tỏ thái độ không đội trời chung với (...). Đã sợ (...) đày ải mất tự do nên mới tị nạn chính trị thì không thể chấp nhận văn công (...) đến đây tuyên truyền”; trong khi đó một vị cao niên, 76 tuổi, HO 18 cư trú tại Fremont trong số khán giả, phát biểu “Xứ tự do, mọi người có quyền bày tỏ chính kiến, có quyền biểu tình và cũng có quyền đi xem ca nhạc.” Khi được hỏi ông có cảm giác như thế nào khi đi ngang qua đoàn biểu tình? ông cho biết “Con tôi lái xe, tôi thấy người biểu tình hô to những khẩu hiệu, nhưng tôi thấy đó là chuyện bình thường. Trong đó cũng có bạn bè quen biết của tôi.” Ông đưa cánh tay phải bị một vết cắt có sẹo gần cổ tay và nói thêm “Tôi bị tù Cộng Sản sau 75, tôi bị chúng cùm bị thương tật ở đây. Nhưng đó là chuyện qua rồi.” Ông không cho biết tên và cấp bậc cũ.

Vào chiều thứ Tư 21/7/2010 người ta được biết tiền tại ngoại hầu tra cho Lý Tống lúc đầu là $52,000 nay tăng lên $100,000, và sẽ có một buổi điều trần tại tòa vào trưa thứ Sáu 23/7/2010. Tại toà, bên công tố đã trao cho các luật sư bào chữa danh sách năm tội trạng mà Lý Tống bị cáo buộc là: sử dụng hơi cay bất hợp pháp; cố tình dùng hơi cay để tấn công người khác; xâm nhập; xoá mã số của bình xịt hơi cay và chống cự khi bị bắt. Theo lời của chính ông Lý Tống, ông đã bị xây xát nhẹ nơi trán vì cảnh sát quá nặng tay với ông khi trấn áp ông tại hiện trường. Sức khoẻ của Lý Tống vẫn tốt, và ông vẫn lạc quan tin tưởng vào việc làm chính nghĩa của ông.

Trong khi ông Lý Tống đang còn bị tạm giam thì bên ngoài có nhiều ý kiến trái ngược nhau về hành động của ông. Hàng chục hội đoàn khắp nơi trao đổi tin tức và lên tiếng ủng hộ việc làm của Lý Tống. Nhiều ý kiến kêu gọi Cộng Đồng ở Nam Cali, Ủy ban Chống Cộng phải noi gương ông Tống và tiếp tục có những phương thức phản ứng thích nghi để bày tỏ lập trường chống nghị quyết (...) qua việc ca sĩ họ Đàm sẽ xuất hiện trong 1 buổi diễn vào ngày 24/7 tới đây tại Quận Cam.

Nhiều vị cao niên bày tỏ thái độ rất dứt khoát “Nó thật sự là (...) rồi. Đối với (...) không dễ gì làm thủ trưởng trong (...) nếu không là (...). Nhiều bài báo và hình ảnh của báo chí (...) đã cho thấy điều này.” Một người dấu tên phát biểu “Tôi phản đối ĐVH vì những lời nói lớn lối, kiêu ngạo và hợm hĩnh. Đã có những lời tuyên bố trên báo xúc phạm đến Cộng Đồng người Việt tại hải ngoại.” Nhưng trong rạp hát ngay sau sự việc xảy ra có nhiều tiếng la phản đối, và nhiều người bày tỏ thái độ ái mộ ca sĩ họ Đàm bằng cách đứng lên cổ võ và vỗ tay theo nhịp hát của ĐVH.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của BBC về vụ việc “Lý Tống ‘tấn công’ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng”, nhà báo Đỗ Dzũng, Nam Cali, cho biết: “Theo tôi nhận thấy và tôi đã nói chuyện với nhiều người thì đây là hành động không thể chấp nhận được. Bởi vì ở Mỹ là đất nước có luật pháp và chúng ta có quyền biểu tình phản đối những chuyện chúng ta không muốn. Nhưng cái chuyện giả dạng phụ nữ để lên tặng bông rồi để tấn công, tấn công bất kỳ một người nào bằng pepper stray (hơi cay) là vi phạm luật hình sự của Mỹ. Nếu dùng bạo lực hoặc dùng bất kỳ hình thức nào gọi là phi văn hóa Mỹ thì đều không thể chấp nhận được. Cái này không những vi phạm luật Mỹ mà còn làm cho cái chính nghĩa của những người biểu tình bị ảnh hưởng. Bởi vì những người biểu tình, tôi tin rằng, đa số là trong ôn hòa và có xin phép biểu tình theo luật của Mỹ. Ngay cả khi họ vô nhạc hội mà họ không đồng ý thì họ la lên phản đối thôi và cùng lắm là họ bị mời ra ngoài. Việc tấn công người ta là việc không chấp nhận được và tôi cũng nghĩ rằng đa số cộng đồng người Việt ngay cả cộng đồng chống Cộng cũng không chấp nhận việc làm của ông Lý Tống.”

Gặp báo chí quận Cam

Ngay hôm sau vụ xịt hơi cay diễn ra, Đàm Vĩnh Hưng đã từ Santa Clara, Bắc California xuống quận Cam và gặp gỡ báo chí. Khi phóng viên báo Người Việt hỏi anh muốn nói gì với Lý Tống và những người đã hay sắp biểu tình, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết trước tiên, anh muốn biết những lý do vì sao họ không thích anh có mặt ở show Mỹ. Anh cũng muốn hỏi “tại sao những năm trước kia không biểu tình, mà bây giờ lại biểu tình?” Vì nếu xét về ca sĩ hát những bài hát trong nước làm cho họ khó chịu, thì “có rất nhiều ca sĩ khác hát những bài hát đó.”

Mặt khác, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đặt vấn đề là có rất nhiều ca sĩ hải ngọai từng hát những bài ca ngợi vinh quang, những chiến công hào hùng của những người “trước đây” (Việt Nam Cộng Hòa), “nhưng những ca sĩ đó về Việt Nam hát thì bên đó đâu có ai chống đối.” “Hưng muốn quý vị đặt bản thân mình vào vị trí của Hưng để họ có câu trả lời cho Hưng về sự bất công đó,” người ca sĩ nói.

Đàm Vĩnh Hưng cũng bác bỏ cáo buộc anh tuyên truyền cho (...). “Nếu quý vị bỏ thì giờ vào xem, thì trong những chương trình Đàm Vĩnh Hưng hát 5 năm nay ở tại Mỹ chưa có một lời lẽ nào, bài hát nào mang tính cách tuyên truyền gì cả, chỉ hát những bài ca ngợi tình yêu thôi.”
“Quý vị đang dùng một máy cưa rất lớn chỉ để giết một con gà con. Rất là nhỏ, không có đáng.”
“Đàm Vĩnh Hưng chỉ là một nghệ sĩ đi hát khắp nơi, đi kiếm tình yêu của khán giả và kiếm tiền lo cho bản thân và gia đình, không có mục đích, mục tiêu nào khác kể cả ở bên này lẫn bên kia.”

Trong buổi tiếp xúc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng nhận định là “bên nào cũng có quyết tâm của mình.” Anh nói: “Các chú quyết tâm dẹp Hưng lần này, dẹp một lần để làm gương cho những ca sĩ sau. Bên những người tổ chức, kể cả bản thân Hưng, cũng quyết tâm có mặt để phục vụ công chúng của mình, vấn đề là chúng ta chưa hiểu thấu đáo về nhau cho nên mới xẩy ra những điều đáng tiếc như đêm qua.” Anh nói, “Hưng sẽ xuất hiện, Hưng sẽ hát vì khán giả của Hưng, vì uy tín của công ty, vì những lời nói của các nhà sản xuất chương trình, quý vị hãy biểu tình và hãy tôn trọng tuân thủ luật pháp của nước quý vị!”

Tuy người ca sĩ vẫn quyết tâm, ông bầu show thì không kiên quyết. Tiếp xúc với phóng viên báo Người Việt, ông bầu Dũng Taylor cho biết ông đã rút ra được kinh nghiệm là “những kỳ khác có lẽ không dám mời Đàm Vĩnh Hưng nữa, nhưng show cuối tuần này thì đã phải chuẩn bị trước 6 tháng rồi, không thể hủy bỏ.”

“Động cơ chính trị”

Dưới tựa đề “Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ‘bị tấn công’ ở California”, đài VOA viết: Đàm Vĩnh Hưng, một trong những ca sĩ được nhiều người mến mộ, đã bị tấn công hôm Chủ Nhật khi đang biểu diễn ở thành phố Santa Clara thuộc bang California, trong một vụ việc mà báo chí địa phương mô tả là ‘có động cơ chính trị’.

Đoạn băng video trên trang web YouTube cho thấy ‘một phụ nữ lớn tuổi’ tiến gần tới sân khấu để tặng hoa. Khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cúi xuống nhận thì ‘người phụ nữ’ này xịt hơi cay vào anh. Lúc đó ca sĩ này đang song ca với một nữ ca sĩ nổi tiếng khác của Việt Nam là Mỹ Tâm.

Đài ABC nhận định: ‘Đàm Vĩnh Hưng là một ngôi sao nhạc pop, nhưng đối với nhiều người trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, ca sĩ này bị coi là một tay sai của (...) nên đã trở thành mục tiêu tấn công khi trình diễn tại Trung tâm Hội nghị Santa Clara’.
Mercury News đưa tin vụ tấn công xảy ra bất chấp an ninh đã được tăng cường vì sự xuất hiện của nam ca sĩ này. Tờ báo cho biết hàng trăm người biểu tình, cùng với một dân biểu gốc Việt từ Louisiana, đã tụ tập phản đối bên ngoài Trung tâm Hội nghị Santa Clara.

Trả lời cộng tác viên Thanh Phương của VOA Việt Ngữ, ông Vũ Huynh Trưởng, một thành viên của ban tổ chức, cho hay, ‘đây là một cuộc biểu tình chống văn hóa vận (...)’.
Ông Vũ nói: “(...) bây giờ lại dùng Đàm Vĩnh Hưng là một văn công của (...) ra ngoài này để mà tổ chức những buổi ca nhạc như thế, để mà tuyên vận cho (...) đó. Tất cả đồng bào ở đây, ở khắp nơi ở vùng bắc đã tề tựu tại đây để phản đối việc tổ chức đó.”

Trước khi ‘bị tấn công’, trả lời cộng tác viên Thanh Phương, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh sang Hoa Kỳ trình diễn ‘hơn 40 lần trong hơn 5 năm qua’.
Về các cuộc biểu tình chống đối mình, nam ca sĩ này nói anh ‘đã đọc và nghe kể lại nhiều những nỗi lòng, tâm tư và trắc ẩn từ trong lòng những người phản đối mình từ rất nhiều những năm trước’.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói: “Họ có lý do của họ. Nhưng phải chọn đúng người để bày tỏ lòng không vui của mình. Còn Hưng chỉ là người nghệ sĩ đi hát, phục vụ khán giả ở hải ngoại những bài hát tình cảm, tình yêu lứa đôi. Như quý vị đã biết, bao nhiêu năm qua, Hưng đã hát những bài như thế nào rồi. Hưng chỉ kiếm tiền để lo cho bản thân mình về sau, về già thế thôi. Mỗi một người đều có lý tưởng, và sự lựa chọn riêng cho mình, Hưng không có buồn phiền hay oán trách. Bất kỳ ai trên đời này đều có lựa chọn riêng và Hưng tôn trọng điều đó. Nhưng cũng nên dành cho nhau những điều gì đó nó gọi là còn một chút xíu tình đồng bào, dân tộc, một chút xíu là người có văn hóa.”

Đài ABC nói ông Lý Tống từng được nhiều người biết tới nhiều nhất hai năm trước đây khi ‘tuyệt thực để yêu cầu chính quyền thành phố San Jose đặt tên một khu mua sắm của người Việt là Little Saigon’.

“Khán giả của tôi”

Trả lời phỏng vấn của VNExpress về việc sau khi bị Lý Tống xịt hơi cay vào mắt, động lực gì khiến anh chống lại những cơn đau rát để tiếp tục biểu diễn?, Đàm Vĩnh Hưng nói: “Tính tôi xưa nay vẫn chưa hề thay đổi. Càng hạ nhục tôi thì tôi càng máu hơn, càng muốn chứng tỏ mình nhiều hơn. Nếu tôi dừng lại một cách đơn giản thì chắc chắn tôi là kẻ thua cuộc. Tôi nhắc lại một lần nữa, tôi không để ai dẫn 1-0 với tôi bao giờ. Nhất định phải là 1-1, không sớm thì muộn.
Còn một điều quan trọng hơn mọi điều khác – đó chính là khán giả của tôi. Họ thật tử tế vì đã vượt qua nhiều áp lực để tới nghe tôi hát. Lúc đó tôi chỉ biết ra lệnh cho chính mình: “Đứng lên, không được gục ngã. Bước ra sân khấu và hát ngay lập tức”. “Mệnh lệnh” được thi hành ngay bằng 15 ca khúc trong trạng thái mắt mũi và cơ thể đều bỏng và cay xè.”

Trên trang mạng BBC Vietnamese hôm thứ Năm 22 tháng 7, Luật sư Nguyễn Tâm của Lý Tống nói ông hy vọng toà sẽ giảm mức tiền thế chân trong phiên toà thứ Sáu 23/7 này. BBC ghi: Ông Nguyễn Tâm khẳng định: “Cho dù là không giảm, chúng tôi cũng sẽ đóng đủ để anh Lý Tống được tại ngoại vào thứ Sáu này”. LS Nguyễn Tâm nói sau khi được tại ngoại hầu tra ông Lý Tống sẽ tới Nam California, nơi Đàm Vĩnh Hưng có buổi biểu diễn vào thứ Bảy 24/7để đối diện ca sĩ này một lần nữa. Ông luật sư nói ông Lý Tống đã quyết định như vậy sau khi nhận được thông tin rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ tiếp tục kế hoạch tham gia đại nhạc hội “Tình Yêu vào Hạ” tại Anaheim Arena vào tối ngày 24/07.

Vài dòng về Đàm Vĩnh Hưng

Theo tin các báo trong nước thì “Đàm Vĩnh Hưng tên thật là Huỳnh Minh Hưng, sinh năm 1971, người ta để ý đến Đàm Vĩnh Hưng qua cách trình diễn riêng biệt, những phát ngôn gây “sốc”, những việc làm ngông cuồng, hoặc những sô diễn gây chú ý như “Dạ tiệc trắng” trang trí thính phòng, sân khấu màu trắng, khán giả đến xem cũng mặc toàn đồ trắng…v.v.

Xuất thân là một anh thợ hớt tóc đam mê ca hát, Đàm Vĩnh Hưng trở thành một ca sỹ nổi tiếng, ăn khách nhất hiện nay. Từ một ca sỹ hát đám cưới không ai biết tên tuổi, Đàm Vĩnh Hưng 8 lần đi thi Tiếng hát Truyền hình để mong tốt hơn, và lần cuối cùng, đạt giải Tư.
Đàm Vĩnh Hưng từng sống những tháng ngày cơ cực khi gia đình nghèo đói, nhưng hiện nay có trong tay một công ty giải trí, một quán ăn, sở hữu những món hàng đắt tiền. Không ít lần bị cho hát lót, đến sân khấu rồi lại ra về trong lặng lẽ để rồi trở thành một trong những ca sỹ “có thể lực” trong việc bay “sô” ở nước ngoài. – Tổng hợp từ VOA, RFA, BBC, Mercury News, ABC, VNExpress và Lê Bình.

source

Viet Tribune Online

1 comment:

  1. thế giới show bit nhiều phức tạp nhỉ.....mình không phải tip người tò mò chuyện người khác, nhưng khi đọc bài này mình thấy không phải kiếm tiền là đơn giản chút nào.
    ...........................................................................
    Minh Tuấn
    Chuyên viên kinh doanh máy nước nóng năng lượng mặt trời
    Tel: 0123 7049 054
    Mail: hoangminhtuan.cd@gmail.com
    Click xem chi tiết: Máy nước nóng hoặc May nuoc nong

    ReplyDelete