Friday 3 December 2010

Nông dân thế hệ hai ở Trung Quốc


Nông dân thế hệ hai ở Trung Quốc

(Dân Việt) - Thế hệ hai đã đông tới gần 100 triệu người, nhưng phần lớn họ vẫn bị lạc lõng dù đang sống ở thành phố hay quay về nông thôn.

Bắt đầu từ tháng 3 - 2010, Trung Quốc đã tiến hành điều tra về thế hệ mới của nông dân vào thành phố làm thuê sinh sau những năm 80 của thế kỷ trước, gồm các độ tuổi từ 16 trở lên tại hơn 10 tỉnh, thành phố như Liêu Ninh, Quảng Đông, Phúc Kiến, Sơn Đông, Tứ Xuyên…

Kết quả điều tra cho thấy, thế hệ hai đã đông tới gần 100 triệu người, nhưng phần lớn họ vẫn bị lạc lõng dù đang sống ở thành phố hay quay về nông thôn.

Một trong số những nguyên nhân là do lớp nông dân thế hệ hai đều chưa thể thực sự hoà nhập với cuộc sống ở mỗi nơi. Trong số thế hệ hai có tới 89% dù là con nông dân nhưng về căn bản không biết công việc nhà nông.

Còn số những người lúc đi lúc ở giữa thành phố và nông thôn thì đang đứng trước thách thức sinh tồn chưa từng có, bởi thế hệ này ngoài việc khả năng chịu đựng thấp hơn thế hệ trước lại không thông thạo nghề chuyên môn, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Mặc dù sinh ra tại thành phố, nhưng tại các đô thị phồn hoa họ vẫn chỉ là những "khách qua đường".

Ngoài ra, thế hệ thứ hai của nông dân vào thành phố làm thuê phần lớn đang ở độ tuổi kết hôn nên đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mới như nhà ở hoặc giáo dục con em. Số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê Trung Quốc cũng cho thấy, 15% trong tổng số 130 triệu lao động nghèo nhập cư lên thành phố đã phải trở về quê từ cuối năm 2008 vì không tìm được việc làm.

Trong khi mỗi năm, Trung Quốc có khoảng 5 đến 7 triệu công nhân mới từ các khu vực nông thôn tới các thành phố lớn tìm việc. Phải chăng đây là những vấn đề mới xuất hiện đang làm cho các nhà quản lý đô thị Trung Quốc đau đầu.

No comments:

Post a Comment